2011: Năm “Sức khoẻ của rừng”

Thứ bảy, 09/04/2011, 08:45 GMT+7
1662 xem
Chia sẻ:

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố lấy năm 2011 là “Năm của rừng”. Đây là  một tin vui đối với các nhà hoạt động môi trường trên khắp thế giới.

LHQ quyết định lấy năm 2011 làm “Năm của rừng” để nâng cao nhận thức cho toàn thế giới về việc cần thiết phải chăm lo đến “sức khoẻ” của rừng các loại, nơi chiếm một tổng diện tích là 31% lục địa. “Năm của rừng” sẽ chính thức được mở ra từ ngày 24/1tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc tại New York.

Rừng trên thế giới là nơi bảo vệ mội loài sinh vật trên hành tinh. Giữ gìn rừng cho thật tốt sẽ giúp nhân loại thực hiện được một số mục tiêu quan trọng nhất của mình: Giảm đói nghèo, hạn chế quá trình biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Liên đoàn Bảo vệ Thiên nhiên quốc tế tuyên bố: 

"Rừng 2011 là một ngày hội toàn thế giới, thể hiện vai trò trung tâm của mọi công dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng của chúng ta. Không khí chúng ta thở, lương thực, nước, thuốc thang cần thiết để chúng ta tồn tại, mọi sự sống trên Trái đất, khí hậu hiện tại và tương lai, tất cả đều phụ thuộc vào rừng. Năm 2011 sẽ là năm để toàn thế giới nhận ra tầm quan trọng sống còn của những cánh rừng tươi tốt đến cuộc sống trên Trái đất - đối với tất cả các dân tộc và đối với sự đa dạng sinh học”. 

Trong năm 2011, IUCN sẽ nêu bật những biện pháp mới, phát huy những thành công và kinh nghiệm trong việc tổ chức “Năm quốc tế giảm sự phát khí thải do sự phá rừng và làm suy thoái rừng 2010” (gọi tắt là 2010 REDD-plus) đã thực hiện tốt đẹp trong năm qua.

Theo IUCN, rừng là nơi lưu giữ 80% tính đa dạng sinh học của thế giới, nơi sinh sống của 300 triệu người, và cung cấp phương kế sinh nhai (livelihood) cho 1,6 tỷ người, chiếm 1/4 nhân loại. 

Rừng chứa nhiều cacbon hơn tổng lượng cacbon trong khí quyển. Giữ gìn và chăm sóc rừng là cách nhanh nhất và có hiệu quả kinh tế nhất để giảm sự phát khí thải toàn cầu. Giảm sự thải khí này trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2200 có thể tiết kiệm được 3,7 nghìn tỷ (trillion) đôla, theo tính toán của IUCN.

Năm "Rừng 2011" là một chiến dịch mới nhất của Liên Hợp Quốc. Năm 2010 là Năm quốc tế về đa dạng sinh học, thi thập kỷ từ 2011 đến 2020 được mệnh danh là “Thập kỷ đa dạng sinh học”.

Nguồn: http://thegioidongvat.org

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc