“Đưa Côn Đảo ra thế giới!”

Thứ năm, 22/03/2012, 10:57 GMT+7
2125 xem
Chia sẻ:

Trong buổi gặp mặt giới báo chí đầu năm mới Nhâm Thìn, các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Du lịch tỉnh đưa ra một thông tin, rằng mặc dù lượng khách du lịch nội địa năm 2011 đến BR-VT tăng khá, đạt khoảng 10 triệu lượt người – trong khi mức dự báo chỉ 8,5 triệu lượt, trên cả ước mơ - thì khách nước ngoài cứ lẹt đẹt xung quanh con số 300 ngàn lượt. Điều đáng nói là hàng chục năm nay tình hình vẫn thế; du khách nội địa tăng bất chấp hoàn cảnh kinh tế có khó khăn, nhưng lượng khách nước ngoài thì giậm chân tại chỗ, dẫn đến một nỗi bức xúc là hình như ngành du lịch BR - VT bị mắc kẹt trong “cái bẫy” của du lịch nội địa.

So với các địa phương bên cạnh, như Bình Thuận hay các tỉnh ven biển miền Trung, số lượng du khách của họ ít hơn nhưng doanh thu vẫn không hề kém; lý do là họ có khách nước ngoài đến lưu trú thường xuyên, mức chi tiêu khá lớn. Những nơi ấy đã khai thác được lợi thế riêng để thu hút khách nước ngoài; vậy BR-VT có gì để hấp dẫn “khách Tây” không?

Những người hiểu sở thích của du khách nói rằng nước ta tuy không có nhiều công trình kiến trúc hay trung tâm mua sắm lớn, nhưng lại có cảnh quan thiên nhiên độc đáo ít nơi nào trên thế giới sánh được. Đó là tài sản vô giá của du lịch; mà khách nước ngoài - nhất là người châu Âu, châu Mỹ - lại rất thích đi du ngoạn khám phá thiên nhiên.

Trong các thắng cảnh tự nhiên của BR-VT, thì Côn Đảo là một nơi tuyệt vời, rất hợp sở thích của “khách Tây”. Côn Đảo đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) bầu chọn là 1 trong 10 hòn đảo “bí ẩn và lãng mạn nhất thế giới” năm 2011 để tổ chức một kỳ nghỉ. 9 hòn đảo khác cùng lọt vào danh sách này, gồm Socotra (Yemen), Torres Strait (Australia), Yaeyama (Nhật), Iles du Salut (Guyana thuộc Pháp), Ulleungdo (Hàn Quốc), quần đảo San Blas (Panama), Penghu (Đài Loan), Ssese (Uganda), quần đảo Bay và đảo Hog (Honduras). Những đặc điểm nổi bật về cảnh quan là quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn lớn nhỏ nằm giữa biển khơi, cách TP. Hồ Chí Minh 230km, có vườn quốc gia với hệ sinh thái phong phú được bảo tồn tốt, nước biển màu ngọc bích, bãi cát dài, những rặng san hô là ngôi nhà thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ của cá heo, rùa và các loài hải sản quý. Người ta đã dùng những mỹ từ “thế giới thần tiên” hay “thiên đường du lịch” để nói về vẻ đẹp có một không hai của Côn Đảo. Cuối mùa đông năm 2011, cặp diễn viên ngôi sao Hollywood Angelina Joilie và Brad Pitt đã đưa cậu bé con nuôi gốc Việt Pax Thiên về thăm Việt Nam; họ chọn nơi tham quan là Côn Đảo và chỗ nghỉ là resort Six Sense Côn Đảo. Sự kiện này làm cho du khách cả thế giới biết rằng, Côn Đảo là điểm du lịch đầy sức hấp dẫn.

Năm 2012, tỉnh BR-VT xúc tiến một sự kiện nhằm quảng bá cho thương hiệu Côn Đảo. 150 năm trước, sau khi chiếm Côn Đảo, ngày 1.2.1862, người Pháp đã ra quyết định xây ở hòn đảo này hệ thống nhà tù để đàn áp những người Việt Nam yêu nước; nhà tù này tiếp tục được người Mỹ và chính quyền Sài Gòn sử dụng cho đến ngày 30.4.1975. Năm nay tỉnh BR - VT tổ chức các hoạt động giới thiệu sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung của Côn Đảo, đặc biệt là về du lịch, nhằm để cho nhân dân cả nước và thế giới thấy rằng, 150 năm sau kể từ ngày bị biến thành địa ngục giữa trần gian, Côn Đảo bây giờ đang trở thành một “thiên đường của du lịch”. Nhân sự kiện này, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang có kế hoạch khoảng năm 2013 thì “đẩy Côn Đảo ra thế giới” (nguyên văn lời ông Hồ Văn Niên) - tức là sẽ quảng bá một cách rộng rãi và đầy tự tin hình ảnh của du lịch Côn Đảo ra với du khách quốc tế.

Nếu quyết tâm lấy “thiên đường Côn Đảo” làm điểm đột phá để thu hút khách du lịch nước ngoài, thì điều cốt lõi tiếp theo là phải ra sức kêu gọi đầu tư vào hạ tầng du lịch ở Côn Đảo theo hướng trọng tâm là phục vụ khách quốc tế và khách cao cấp, thiết kế các sản phẩm du lịch phù hợp với đối tượng này, nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc phục vụ khách, mở ra nhiều kênh giới thiệu hình ảnh của du lịch Côn Đảo và các sản phẩm của nó. Nên có một nhóm công tác chuyên phụ trách việc phát triển khách quốc tế và khách cao cấp với các mục tiêu cụ thể; chẳng hạn tới năm 2015 phải đạt bao nhiêu khách, doanh thu bao nhiêu, tới năm 2020 thì tỉ trọng khách nước ngoài, khách cao cấp và doanh thu từ nhóm khách này chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng lượng du khách và trong tổng doanh thu của ngành du lịch BR-VT…

 

HẢI THANH

 

http://baobariavungtau.com.vn

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc